ดิว-สุคนธา นิลหยก ศิษย์เก่าฯ รุ่นที่ 7 ที่เป็น ความภูมิใจของเรา

ดิวเป็น 1 ในคนไทย 20 คนที่ได้รับทุน Chevening จากกว่า 70,000 ใบสมัครจากทั่วทุกมุมโลก และกำลังจะเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง University of Oxford

ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ไม่แปลกใจที่ดิวมีวันนี้ เพราะหากย้อนกลับไปในช่วง 2 ถึง 3 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าไม่มีชาวทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ คนไหนที่ไม่เคยได้ยินชื่อของดิว

     หากมองในบทบาทของการเป็นศิษย์เก่าฯ นั้น แน่นอนว่าผลงานในห้องเรียนของดิว ณ เรียนภัทรญาณวิทยา เป็นที่น่าประทับใจจนผู้อำนวยการโรงเรียนให้ดิวเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาหลักสูตรและเทรนนิ่งคุณครูต่อแม้เธอจะจบโครงการฯ ไปแล้ว เพื่อสร้างทัศคติและวัฒธรรมที่จะส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในโรงเรียน แต่การทำงานของดิวนั้นไม่ได้หยุดอยู่แค่ในห้องเรียน เพราะดิวเป็นหนึ่งในเจ้าแม่โปรเจ็คทั้งเล็กและใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการริเริ่มจัดกิจกรรมร่วมกับพันธมิตรของมูลนิธิฯ อย่างบริษัทการีนา เพื่อให้ความรู้นักเรียนเกี่ยวกับอาชีพในวงการอีสปอร์ต, การริเริ่มโครงการ Englishable ร่วมกับรุ่นน้องร่วมคณะ ซึ่งเป็นโครงการห้องเรียนภาษาอังกฤษที่เปิดให้นักเรียนที่สนใจเข้าร่วมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไปจนถึงการทำวิจัยเกี่ยวกับอุปสรรคในการเข้าเรียนช่วงโควิดจนเกิดเป็น Digital Handbook สำหรับผู้ปกครองเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการศึกษาของลูกหลานในยุคปัจจุบัน และงานวิจัยนี้เองส่งผลให้ดิวได้รับคัดเลือกเข้าร่วม EdTech Asia Summit ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้านการศึกษาพร้อมสร้างความสัมพันธ์กับคนในวงการจากทั่วทุกมุมโลก

     ดิวมองว่าอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บุคลากรจากโรงเรียนภัทรญาณวิทยาและทีมงาน ทีช ฟอร์ไทยแลนด์เป็นแรงสนับสนุนสำคัญในทุกความสำเร็จและบ่มเพาะความเป็นผู้นำในตัวเธอ จนส่งผลให้เธอได้รับทุน Chevening เพื่อไปศึกษาต่อปริญญาโทสาขาการศึกษา (ดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม) ที่ University of Oxford โดยดิวเล่าว่าทุน Chevening ให้ความสำคัญกับกลุ่มคนที่มีความเป็นผู้นำและมีความสามารถในการสร้างเครือข่าย ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ ดิวสามารถยกตัวอย่างได้ไม่รู้จบจากประสบการณ์ในการเป็นศิษย์เก่าฯ เพราะ “2 ปีในโครงการนั้นตอบโจทย์ในเรื่องของการสร้างการเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนที่สามารถขยายต่อไปถึงในระดับโรงเรียน” เธออธิบายว่าทุกโครงการของเธอประสบความสำเร็จได้ด้วยความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ และแรงบันดาลใจกับทั้งคนในและนอกโรงเรียนจนเกิดเป็นความร่วมมือเพื่อประโยชน์สูงสุดของนักเรียน

     เมื่อเห็นดิวตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะกลับมาสร้างผลกระทบทางด้านการศึกษาที่จังหวัดบ้านเกิดของเธอเองหลังจากเรียนจบ เราจึงอยากขอใช้โอกาสนี้ แสดงความยินดีกับดิวสำหรับบทถัดไปของชีวิต และขอแสดงความยินดีกับประเทศไทย ที่จะมีผู้นำคุณภาพคนใหม่เข้าสู่วงการการศึกษาเพิ่มอีกหนึ่งคน