แรงบันดาลใจที่ได้ทั้งผู้ให้และผู้รับ…จากกิจกรรม School engagement ร่วมกับ มูลนิธิสวารอฟสกี้

มูลนิธิสวารอฟสกี้ บริษัทในเครือสวารอฟสกี้ ร่วมด้วยมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ จัดกิจกรรมในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ และกิจกรรมแนะแนวอาชีพให้นักเรียนอายุ 13-15 ปี ณ โรงเรียนหนองใหญ่ศิริวรวาทวิทยา

“การศึกษาคือยาของความยากจน…” เป็นหนึ่งในคำกล่าวต้อนรับอันกินใจของท่านผู้อำนวยการโรงเรียนหนองใหญ่ศิริวรวาทวิทยา ให้กับตัวแทนของมูลนิธิสวารอฟสกี้ เจ้าหน้าที่จากบริษัทในเครือสวารอฟสกี้ และมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ในโอกาสที่มาช่วยส่งเสริมการศึกษาในทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้กับนักเรียน การศึกษาเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่ขาดแคลนหรือขาดโอกาส ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักรียน มูลนิธิสวารอฟสกี้ได้ให้การสนับสนุน มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์มาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน ซึ่งช่วยให้มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์สามารถเข้าถึงนักเรียนได้กว่า 6,000 คน

“ส่งเสริมผู้คนผ่านการศึกษา ได้ร่วมงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิสวารอฟสกี้ ทำให้ผมภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทสวารอฟสกี้ ผมมีความสุขที่ได้มองเห็นนักเรียนจากในชั้นเรียนสอนภาษาอังกฤษและกิจกรรมแนะแนว มันเติมเต็มจิตใจของผมด้วยความหวัง และมันทำให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้นว่าโครงการของมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ จะให้ผลกระทบที่ยั่งยืนในการส่งเสริมเยาวชนไทยในมีอนาคตที่ดีขึ้น…” คุณ Stefano Giacomelli กรรมการผู้จัดการฝ่าย Business Services Manufacturing ประจำประเทศไทย

“Good afternoon teacher…” เสียงกล่าวทักทายเป็นภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1/2 ดังลั่นไปทั่วอาคารเรียน ความกระตือรือร้นของนักเรียนทั้ง 37 คน ยิ่งทำให้เหล่าผู้สนับสนุนชาวต่างชาติที่นั่งสังเกตการณ์อยู่หลังห้องตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ บทเรียนของคุณครูกิ่งเริ่มต้นอย่างสนุกสนานด้วยสื่อการสอนพาวเวอร์พอยท์ที่นำรูปภาพคนดังที่นักเรียนคุ้นเคยมาทำให้บทเรียนดูใกล้ตัวพวกเขามากยิ่งขึ้น และไหนๆชาวต่างชาติก็มาเยือนถึงชั้นเรียนของเราแล้ว เหล่านักเรียนจึงได้เรียนการออกเสียงจากเจ้าของภาษาแท้ๆอย่างถูกต้อง ในช่วงครึ่งหลังของคาบยิ่งนับเป็นสีสันให้กับห้องเรียนเข้าไปใหญ่ ด้วยการแบ่งกลุ่มโดยให้เหล่าผู้บริหารจากมูลนิธิสวารอฟสกี้ได้เข้าไปพูดคุยกับนักเรียน ซึ่งถือเป็นโอกาสทองที่นักเรียนจะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติจริงๆ “I want to be a teacher, English teacher” คำตอบจากนักเรียนหญิงตัวเล็กแถวหน้า ทำเอาทั้งคุณครูกิ่งและเหล่าจิตอาสาประทับใจกันใหญ่

หลังจากคาบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ กิจกรรมแนะแนวการศึกษาให้กับนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6 ที่กำลังจะต้องเลือกเส้นทางของตัวเอง ได้ถูกจัดขึ้น ณ ห้องประชุมใหญ่ นักเรียนต่างต่อแถวเพื่อที่จะไปสัมภาษณ์พี่ๆเจ้าหน้าที่จากบริษัทในเครือสวารอฟสกี้ทั้ง 15 ท่าน จากหลากหลายสายอาชีพถึงลักษณะงานโดยรวมในแต่ละวัน หนทางในการไปทำอาชีพนั้นต้องเรียนอะไร สอบอะไร ซึ่งจะทั้งทำให้นักเรียนรู้จักอาชีพที่ตนเองสนใจมากยิ่งขึ้น และเรียนรู้อาชีพใหม่ๆที่ตนเองอาจไม่เคยรู้จักในเวลาเดียวกัน เนื่องจากอาชีพในฝันที่นักเรียนตอบมาจะซ้ำกันอยู่ไม่กี่อย่างเพราะส่วนใหญ่มีผู้ปกครองที่ทำงานรับจ้างกรีดยางในพื้นที่ ทำให้พวกเขาไม่ได้รู้จักเส้นทางอาชีพอย่างกว้างขวางเท่าไรนัก

คุณ Marisa Schiestl-Swarovski ประธานมูลนิธิสวารอฟสกี้ กล่าวว่า “ฉันดีใจมากที่ได้พบทีมงานมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ที่โรงเรียนหนองใหญ่ศิริวราวาทวิทยา และได้เป็นส่วนหนึ่งของชั้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษ การได้มาสัมผัสการทำงานของครูผู้นำด้วยตัวเองจริงๆนั้น ได้สร้างแรงบันดาลใจกับชั้นมากๆ นอกจากนี้ คุณวิชิตพลและทีมงานทั้งหมดจากมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ยังให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับพนักงานบริษัทสวารอฟสกี้ 20 คนของเราที่เป็นเจ้าภาพจัดงานแนะแนวด้านอาชีพสำหรับนักเรียน 60 คน ซึ่งทุกคนมีความกระตือรือร้นมากเกี่ยวกับโอกาสที่ได้รับในกิจกรรมนี้ พนักงานของเรามีความสุขกับโอกาสนี้เช่นกันที่ได้ทำงานร่วมกับเด็ก ๆ ในท้องถิ่นและตอบแทนชุมชนของพวกเขา ขอบคุณมากสำหรับทีมงานทุกคนที่มีส่วนทำให้กิจกรรมวันนี้ประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจ”

  กิจกรรมในวันนี้จบลงไปด้วยความประทับใจของผู้รับ และอิ่มเอมใจของผู้ให้ นักเรียนทั้งสามระดับชั้น ต่างได้รับประโยชน์จากกิจกรรมเหล่านี้ไปรอบด้าน ทั้งในด้านวิชาการอย่างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และทักษะความรู้ในเส้นทางอาชีพ แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต การเปิดโลกทัศน์ให้นักเรียนได้รู้สึกว่าตนเป็นพลเมืองโลกที่เห็นโอกาสในชีวิตตัวเองมากยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน ผู้ให้ อย่างมูลนิธิสวารอฟสกี้ ก็ได้รับอะไรหลายๆอย่างกลับมาเช่นเดียวกัน การได้รู้จักนักเรียนเพื่อเข้าใจบริบทของสังคมและการศึกษาไทยมากยิ่งขึ้น จนเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆท่านรู้สึกอยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษามากขึ้น อยากช่วยเหลือเด็กๆเหล่านี้มากยิ่งขึ้น กิจกรรมครั้งหน้าที่จะนำนักเรียนไปทัศนศึกษาที่โรงงาน จะต้องเป็นกิจกรรมที่ทั้งพี่พนักงานและน้องๆนักเรียนตั้งตารอกันเป็นแน่

  “ดีใจที่มีคนมองเห็นโรงเรียน และมองเห็นนักเรียนกลุ่มนี้ พวกเขาสมควรได้รับโอกาสที่จะได้เรียนรู้สิ่งนี้มากๆ ขอบคุณที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆกลุ่มนี้ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวกิ่งเองเพื่อที่จะส่งต่อแรงบันดาลใจนี้สู่นักเรียนคนอื่นๆต่อ ไปเช่นกัน” เป็นความรู้สึกของครูกิ่งที่มีต่อกิจกรรมนี้ที่อย่างน้อยพวกเขาก็ได้ลองพูดคุยกับชาวต่างชาติจริงๆ และวันนี้พวกเขาก็ได้ประสบการณ์แล้วว่า พวกเขาสามารถเดินออกจากเซฟโซนของตัวเองได้

Jakhya Rahman-Corey ผู้อำนวยการมูลนิธิสวารอฟสกี้กล่าวว่า “มูลนิธสวารอฟสกี้ให้ความสำคัญกับการเป็นพันธมิตรกับมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ตั้งแต่ปี 2558 โดยช่วยให้เยาวชนมากกว่า 6,000 เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพโดยทั้งสองมูลนิธิมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อสร้างผลกระทบให้กับสังคม ซึ่งจะสามารถเห็นได้จากการสร้างเครือข่ายให้นักเรียนเพื่อเข้าถึงผู้คนจากภูมิหลังและทักษะที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ มูลนิธิสวารอฟสกี้ยังมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้พนักงานของ บริษัท สวารอฟสกี้จากทั่วทุกมุมโลกมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือท้องถิ่นที่ตนอยู่

การร่วมมือครั้งนี้เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเชิงบวก ฉันรู้สึกซาบซึ้งในความพยายามของทีมงานทีช ฟอร์ ไทยแลนด์และเหล่าเพื่อนร่วมงานของตนเองที่จะร่วมสนับสนุนเยาวชนเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของพวกเขา

เกี่ยวกับมูลนิธิสวารอฟสกี้​

 มูลนิธิสวารอฟสกี้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2556 เพื่อเป็นเกียรติแก่จิตวิญญาณแห่งการกุศลของแดเนียล สวารอฟสกี้ ผู้ก่อตั้ง เมื่อกว่า 125 ปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตระกูลสวารอฟสกี้ 5 รุ่นได้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทในการบริจาคเพื่อการกุศล โดยมีภารกิจคือการส่งเสริมสังคมที่เสมอภาค และยั่งยืนมากขึ้นโดยการสนับสนุนโครงการการกุศลและองค์กรที่ทำงานในสามประเด็นหลัก ได้แก่ วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม นับตั้งแต่ก่อตั้ง มูลนิธิสวารอฟสกี้ได้สนับสนุนพันธมิตร 85 รายใน 87 ประเทศ ซึ่งเข้าถึงผู้คนกว่า 1.6 ล้านคน

   ด้วยวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สอดคล้องกับมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ในการแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมอย่างเป็นระบบและส่งเสริมเยาวชนให้เติมเต็มศักยภาพและได้รับการศึกษาคุณภาพสูงโดยไม่คำนึงถึงสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มูลนิธิสวารอฟสกี้ได้ให้การสนับสนุนการคัดเลือก การรับสมัคร การฝึกอบรม และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของครูผู้นำรวม 14 คน มาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งทำให้เข้าถึงนักเรียนเกือบ 6,000 คน

  นอกจากนี้ มูลนิธิสวารอฟสกี้ยังร่วมกับพันธมิตรอย่างมูลนิธิรักษ์ไทยในโครงการ Water School  โรงเรียนรักษ์น้ำ เพื่อสนับสนุนโครงการที่โรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้งหมด 5 แห่งที่ได้สอดแทรกความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำอันมีค่า และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนเครือข่ายของ มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ที่ให้ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงนำไปปรับใช้ในห้องเรียนอีกด้วย