10 ปีแห่งบทพิสูจน์

“เรื่องสำคัญที่ผมจะมาพูดในวันนี้ คือการที่ ความฝัน ความหวัง และโอกาส ได้มาเชื่อมโยงกันจากการที่ทุกๆ คนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์” คุณวิเชียรกล่าว “10 ปีนี้เป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะสร้างโอกาสให้แก่เด็กๆ และเป็นบทพิสูจน์ว่า ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ มีความพร้อมที่จะรับพันธกิจนี้ต่อไปอีกนาน” ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มีความเกี่ยวข้องกับความเสียเปรียบทางเศรษฐกิจในหลายมิติ อาทิ เด็กจำนวนมากที่มีความเป็นอยู่ต่ำกว่ามาตรฐาน จะกลายเป็นเด็กในกลุ่มด้อยโอกาสและมีความเสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาเพิ่มขึ้น และหากหลุดจากระบบการศึกษา ก็จะส่งผลต่อความเป็นอยู่อีกทอดหนึ่ง

     “ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ มีพันธกิจช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำตรงนี้ พาให้เด็กหลุดจากวงจรที่ไม่ดี และไม่เป็นเด็กด้อยโอกาสอีกต่อไป”

     คุณวิเชียรยังเล่าย้อนถึงช่วงที่ได้พบเจอคุณตะ วิชิตพล ผลโภค ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารมูลนิธิ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ในวันที่มูลนิธิฯ เป็นเพียงแนวคิด

     “10 ปีที่แล้ว ผมได้พบกับตะ ซึ่งในวันนั้นได้มาเล่าให้ฟังถึงไอเดียของ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ด้วยความตั้งใจ เขาบอกว่ามีโมเดลของ ‘ทีช ฟอร์ อเมริกา’ และ ‘ทีช ฟอร์ ออล’ ที่อยากมาทำในประเทศไทย  10 ปีที่ผ่านมานี้ได้พิสูจน์แล้วว่า ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ได้ฝ่าฟันอุปสรรค จนกลายมาเป็นผู้เล่นสำคัญในระบบการศึกษาไทย”

     “พอบอกว่า จะผลิตครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง ในเบื้องต้นผมก็ไม่มั่นใจว่าจะง่าย เพราะต้องอยู่กับโรงเรียนที่ขาดแคลนโอกาส และมีความลำบากหลายอย่าง แต่ 10 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่ามีคนจำนวนมากพร้อมมาสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยกัน”

ประสบการณ์ที่มีค่าในการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

     “ครูเหล่านี้ได้รับประสบการณ์ชีวิต มีโอกาสหยิบยื่นสิ่งจำเป็นและสร้างโอกาสให้แก่เด็กๆ โรงเรียน ชุมชน  นอกจากนั้น ศิษย์เก่ามากมายที่ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยต่อไป”

     ท้ายที่สุด คุณวิเชียรได้กล่าวถึงการที่ผู้สนับสนุนภาคส่วนต่างๆ ต้องร่วมมือกันทำภารกิจนี้ต่อไปท่ามกลางความท้าทาย

     “สังคมไทยมีความท้าทาย แต่โอกาสก็เป็นสิ่งที่สร้างได้ ที่ผ่านมา ทั้ง ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ และผู้สนับสนุน ได้สร้างการเปลี่ยนแปลง พลิกสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ สิ่งเหล่านี้ต้องดำเนินต่อไป เพื่อให้คนในสังคมได้มีชีวิตที่มีคุณภาพและโอกาสที่ดี”

     ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ขอขอบคุณมูลนิธิยุวพัฒน์และผู้สนับสนุนทุกท่าน ที่ร่วมลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กไทยอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปี  ด้วยความเชื่อใน “ความเป็นไปได้” นี้ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์จะเดินหน้าพัฒนาการศึกษาไทยต่อไป เพื่อที่วันหนึ่ง เด็กไทยในทุกชุมชนทั่วประเทศจะได้เข้าถึงการศึกษาคุณภาพอย่างเสมอภาคกัน