ปลูกฝังความกล้า ด้วยความเข้าใจที่แท้จริง

“ถ้าผมเป็นครู ผมก็อยากเข้าไปพัฒนานักเรียนทั้งด้านวิชาการ และคุณลักษณะ เปลี่ยนนักเรียนจากไม่กล้าให้เป็นกล้า เหมือนที่ครูวิ่งทำ” จ๊อบ กิตติภูมิ พลราช นักเรียนของครูวิ่ง ปาณิสรา สุขเสริม ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงรุ่นที่ 3 แบ่งปันความใฝ่ฝันของตนเอง

ปัจจุบัน จ๊อบเพิ่งสอบบรรจุเป็นครูได้สำเร็จ และยังเคยผ่านการคัดเลือกเป็นครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ด้วย แต่จ๊อบเลือกเป็นครูในระบบ จึงไม่ได้เข้าร่วมโครงการต่อ

     จ๊อบพบกับครูวิ่งครั้งแรกสมัยเรียนมัธยม ครูวิ่งได้ไปเป็นครูผู้นำที่โรงเรียนพยุหะพิทยาคม ซึ่งจ๊อบเรียนอยู่ และได้ช่วยให้จ๊อบและเพื่อน ๆ ทำหนังสั้นไปประกวดจนได้รางวัลระดับจังหวัด  จ๊อบยังคงไม่ลืมความภูมิใจนั้น และยังนึกถึงครูวิ่งอยู่เสมอ

     “ครูวิ่งเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจ เห็นใจนักเรียน และสามารถดึงความสามารถของนักเรียน กระตุ้นนักเรียนได้ คำพูดติดปากของครูวิ่งคือ You Can Do It (เธอทำได้)” จ๊อบเล่า

     หลังจากโครงการหนังสั้น ทีมของจ๊อบอยากส่งสารคดีสิ่งแวดล้อมเข้าประกวด จึงเป็นที่มาของอุปสรรคอีกอย่างหนึ่งที่ครูวิ่งเข้ามาช่วยคลี่คลาย

     “เพื่อน ๆ อยากทำสารคดีเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับผลกระทบต่อต้นไม้ ซึ่งต้องไปถ่ายที่จังหวัดเชียงใหม่” จ๊อบเล่า “อยู่ ๆ ผมก็เกิดท้อขึ้นมา คิดว่าตัวเองมีส่วนร่วมกับทีมไม่ได้ เพราะผมไม่ถนัดทำสารคดี  เพราะทำบทไม่เป็น”

     ด้วยเหตุนี้ จ๊อบจึงไปปรึกษาครูวิ่ง

     “ผมอยากถอนตัว และคิดว่าทักษะภาษาอังกฤษที่ผมมีไม่ได้ช่วยอะไร พอไปคุยกับครูวิ่ง เขาบอกว่า ให้ลองคิดดูก่อนว่าทำอะไรได้” จ๊อบนึกย้อนกลับไป

     “แล้วก็คิดขึ้นมาได้ว่า เราสามารถแปลบทสารคดีเป็นภาษาอังกฤษได้ จากนั้นเลยตัดสินใจไปต่อ”

     แม้หนังสารคดีที่จ๊อบทำกับเพื่อน ๆ จะไม่ได้รางวัล แต่เหตุการณ์นั้นทำให้จ๊อบได้รู้ว่าตนเองไม่ได้มีควาสามารถแค่ด้านเดียว และสามารถต่อยอดความสามารถที่มีอยู่ได้ เช่น ภาษาอังกฤษ สามารถนำไปประยุกต์ได้หลากหลาย และจ๊อบยังมีความกล้าที่จะฝึกฝนและเริ่มทำกิจกรรมที่ใช้ทักษะอื่น ๆ  เช่น การคิดบท และการเขียนบท

     “ได้เจอกับครูวิ่ง ทำให้ผมกล้าลองสิ่งใหม่ ๆ โดยที่ไม่ต้องกังวลเลย ถ้าอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็ลองทำ ได้หรือไม่ได้ค่อยว่ากัน” จ๊อบยิ้ม

     เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้เจอครูวิ่ง ตนเองจะเป็นอย่างไร จ๊อบตอบว่า

     “ถ้าไม่ได้เจอครูวิ่ง ผมก็คงจะเป็นคนที่ไม่เปิดใจกล้าลองทำสิ่งใหม่ ๆ โหยหาแต่สิ่งที่ตัวเองถนัด ไม่กล้าออกจาก Safe Zone ของตัวเอง”

     และในฐานะที่กำลังจะเป็นครู จ๊อบยังได้รับแรงบันดาลใจจากครูวิ่งในการพัฒนาความกล้าของนักเรียนด้วย 

     “ถ้าผมเป็นครู ผมก็อยากเข้าไปพัฒนานักเรียนทั้งด้านวิชาการ และคุณลักษณะ เปลี่ยนนักเรียนจากไม่กล้าให้เป็นกล้า เหมือนที่ครูวิ่งทำ อาจเริ่มจากระดับเล็กๆ เช่น ตัวบุคคลก่อน แล้วขยายต่อไปในระดับห้องเรียน” จ๊อบทิ้งท้าย