Alumni Board กาวเชื่อมศิษย์เก่าผู้นำฯ เพื่อเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทย

นอกจากที่มูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์จะมีปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายศิษย์เก่าผู้นำการเปลี่ยนแปลงแล้ว ทางศิษย์เก่าฯด้วยกันเอง ก็มีการรวมตัวกันและก่อตั้ง Alumni Board ขึ้นมาเพื่อเมื่อต้นปี 2021 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในหมู่ศิษย์เก่าฯ และสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่การศึกษาไทยด้วยตนเอง

     แรกเริ่มเดิมทีนั้น กิจกรรมของ Alumni Board ได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการสร้างความสัมพันธ์และสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายศิษย์เก่าฯ โดย เต๋อ-ปวิณา วัฒนาภา ศิษย์เก่าฯรุ่น 5 ผู้ปัจจุบันเป็นหนึ่งใน Alumni Board เล่าว่า “ศิษย์เก่าฯจะค่อนข้างกระจัดกระจายกันนิดนึง ช่วงก่อนที่จะมี Alumni Board มันมีกลุ่มไลน์ แต่หลักๆในนั้นคือประกาศหางาน หรือบางทีก็มีกิจกรรมมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับความเป็น Teach For Thailand สักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นภารกิจแรกของ Alumni Board ตั้งแต่ปี 2021 เลยคือการสร้างการมีส่วนร่วมกับศิษย์เก่าฯ ให้สามารถกลับมา connect กัน มาสร้าง impact ร่วมกัน”

     ส่วนที่ 2 คือการสื่อสาร และทำกิจกรรมกับบุคคลหรือองค์กรภายนอก เช่น การจัด Workshop ให้กับคุณครูในช่วงโควิด-19 ที่มีว่าชื่อ ‘ข้างๆคุณครู’ เพื่อให้ศิษย์เก่าฯได้แบ่งปันความรู้ทางด้าน Mental Health และประสบการณ์การจัดห้องเรียนออนไลน์ “ก็มีคุณครูเข้าร่วมประมาณ 60 คน แล้วก็มี Fellow ประมาณ 40-45 คน ซึ่งก็ได้ทั้ง engagement ภายใน และกับบุคคลภายนอกที่อยู่ในวงการการศึกษาด้วย” เต๋อยกตัวอย่างกิจกรรมที่ผ่านมา

     แต่หลังจากดำเนินการมาได้ 2 ปี Alumni Board เริ่มมองเห็นว่าทั้ง 2 ส่วนของการทำงานนั้น สามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้  เพราะศิษย์เก่าฯทุกคนมี “Passion บางอย่าง” เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสังคม การสร้างการมีส่วนร่วมกับศิษย์เก่าฯจึงเป็นการสร้างผลกระทบเชิงบวก กับทั้งต่อตัวศิษย์เก่าฯเองและต่อสังคมภายนอก ฉะนั้นกิจกรรมที่ Alumni Board จัดในปีนี้จึงเป็นการยกระดับความสามารถของเครือข่ายศิษย์เก่าฯกันเองผ่านกิจกรรมที่ร่วมกันทำกับหลากหลายหน่วยงานภายนอกที่มีวิสัยทัศน์ไปในทิศทางเดียวกันกับ Alumni Board เช่น การจัด Professional Facilitation Workshop, การชวนท่านรองผู้ว่าราชกรุงเทพฯมาเสวนาปัญหาการศึกษาใน กทม., หรือการจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างทักษะ ให้แก่น้องๆที่มีความบกพร่องทางร่างกาย การเคลื่อนไหว หรือทางสติปัญญา เป็นต้น โดยในระยะยาวนั้น Alumni Board มีเป้าหมายที่อยากจะเห็นกิจกรรมเหล่านี้ ยกระดับความสามารถของศิษย์เก่าฯจนสามารถสร้างผลกระทบที่กว้างขวางมากขึ้นไปถึงในระดับนโยบายการศึกษาของประเทศไทย

     แม้ปัจจุบันเต๋อจะมีงานประจำ แต่เธอก็ยังเลือกที่จะสละเวลาว่างมาเป็นหนึ่งใน Alumni Board เพราะเธอมองว่า ศิษย์เก่าฯ “เป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพสูง รู้สึกเสียดายถ้าศักยภาพเหล่านี้มันจะต้องถูกทิ้งไปแค่เพราะว่าไม่ได้มีกาวมาเชื่อม มันบ่อยมากๆเลยที่เราไปค่ายเสริมศักยภาพหรือค่าย Incubation ต่างๆ แล้วเราก็เจอศิษย์เก่าฯ มองไปตรงไหนก็เจอศิษย์เก่าฯว่างั้นเถอะ เพราะฉะนั้นเราก็เลยมองว่า ในเมื่อมันมีกลุ่มคนที่มี passion ขนาดนี้แล้ว ไฉนเลยมันไม่กลายมาเป็นเครือข่าย คือการสร้างผลกระทบมันไม่ได้เกิดขึ้นได้ด้วยคนคนเดียว เมื่อมันเป็นเครือข่าย เรามีทรัพยากรเยอะมากที่จะเอามาใช้ ที่จะเอามาทำให้เกิดประโยชน์”

     “เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดว่า “คุณ” มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกันกับ Alumni Board อยากการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อการศึกษาไทย หรือการทำอะไรบางอย่างเพื่อให้สิ่งที่มันเป็นปัญหาอยู่ตอนนี้มันดีขึ้นสักนิดนึงก็ยังดี ก็อยากชวนให้มาร่วมกิจกรรมของ Alumni Board ทั้งที่จะจัดในเร็วๆนี้ และที่จะจัดในอนาคตต่อไป” เต๋อฝากส่งท้ายเชิญชวนอย่างเป็นทางการ

     ติดตามเรื่องราวความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่างๆของเครือข่ายศิษย์เก่าได้ที่  https://www.facebook.com/tft.alumni และ https://www.instagram.com/tft_alumni/

*ขอบคุณรูปประกอบบทความจากเครือข่ายศิษย์เก่าผู้นำการเปลี่ยนแปลง