10 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เส้นทางที่ผ่านมา และอนาคตของการศึกษาไทย

หนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของงานเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นคือการเสวนาคนในวงการการศึกษาไทยอย่าง ยีราฟ-สรวิศ ไพบูลย์รัตนากร ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงรุ่นบุกเบิก และ ดร.กาญจน์วรินทร์ ผลอนันต์ หรือครูปัต ผู้อำนวยการ โรงเรียนสาธิตพัฒนา

     ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมานั้น ประสบการณ์การเป็นครูผู้นำฯ และการก่อตั้งมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์ หรือ  Saturday School ทำให้ยีราฟเห็นคนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่หันมาสนใจและอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมการศึกษาไทย เขาได้เห็นความตื่นตัวทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน หรือภาคเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ต่างเห็นว่าปัญหาการศึกษาของไทยนั้น เป็นเรื่องที่ควรได้รับการแก้ไขและพัฒนาอย่างเร่งด่วน ส่วนครูปัตเอง ก็ได้เห็นความพยายามของหลากหลายหน่วยงานที่เริ่มปรับการสอนและการวัดผลให้เหมาะกับเด็กที่มีความสามารถ ความสนใจ เป้าหมาย และความฝันที่แตกต่างกัน 

     แต่แม้ความเปลี่ยนแปลงตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจะนำมาซึ่งความหวัง แต่การศึกษาไทยก็ยังมีความท้าทายอยู่มาก โดยเฉพาะปัญหาในระดับโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงบประมาณและทรัพยากรอันจำกัดที่ทำให้คนในวงการการศึกษาต้องงัดกำลังภายในขึ้นมาพัฒนาศักยภาพตัวเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างที่ครูปัตว่า หรือความท้าทายในการกำหนดเป้าหมายการพัฒนานักเรียนให้ชัดเจน และการพัฒนาศักยภาพของครูในระบบให้สามารถพัฒนาตัวเองได้ตลอดเวลา ดังที่ยีราฟเห็น

     เพราะปัญหาเชิงโครงสร้างเป็นเรื่องระดับประเทศ มูลนิธิ ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ จึงไม่สามารถลงมือแก้ปัญหาการศึกษาของไทยได้เพียงลำพัง โครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นเหมือนประตูให้คนที่ไม่ได้จบครูหรือทางด้านการศึกษาโดยตรงสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับการศึกษาไทย และยังเป็นการรวบรวมคนที่มีความสนใจด้านการศึกษาเข้ามาอยู่ด้วยกันจนเกิดเป็นเครือข่ายที่จะพัฒนาการศึกษาทั้งระหว่างการเป็นครูผู้นำฯและหลังจากจบโครงการ “ผมที่มาตั้งองค์กร Saturday School ได้ก็ต้องยอมรับว่าถ้าไม่มี ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ก็อาจจะไม่ได้ทำ Saturday School … เวลาเราไปเจอองค์กรการศึกษา ก็จะมีเพื่อน ๆ จาก ทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ที่อยู่ในภาคส่วนต่าง ๆ  ไม่ว่าจะไปไหน เราก็จะเจอคนที่เราสามารถพูดคุยได้ และขอคำปรึกษาได้” ยีราฟชี้ให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหาการศึกษาผ่านการสมัครเข้าร่วมโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลง

     แต่หากชีวิตนี้มีข้อจำกัดเกินกว่าที่จะสละเวลา 2 ปีเพื่อมาเข้าใจปัญหาการศึกษาไทยจากหน้าห้องเรียน การสนับสนุนมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ ผ่านการบริจาคหรือทำโครงการต่าง ๆ ร่วมกับเราก็เป็นอีกทางเลือกที่สร้างผลกระทบได้ไม่แพ้กัน เพราะ “โลกใบนี้มีความเปลี่ยนแปลงเยอะมากเหลือเกิน การที่เราจะพึ่งพาคนในระบบอย่างเดียว ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะทำให้เด็กไทยสามารถพัฒนาตัวเองเท่าทันโลกใบนี้ไปได้ เพราะฉะนั้น การมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไป หรือองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งเป็นเรื่องดี  ทุกคนสามารถช่วยกันเอาสิ่งที่ตัวเองถนัดมาพัฒนาการศึกษาไทยได้” ยีราฟยืนยัน

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเดินทางกับเรา สามารถสมัครโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลงได้ ที่นี่ https://tft-fellowship.org/